image banner
 
Sản xuất trồng trọt vụ Hè Thu và vụ Thu Đông 2024

Thực hiện công văn số 1950 /SNN-TTBVTVQLCL ngày 26/03/2024 của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về việc chỉ đạo sản xuất trồng trọt vụ Hè Thu và vụ Thu Đông năm 2024, UBND huyện Bến Lức khuyến cáo bà con nhân dân thời vụ gieo sạ né rầy như sau:

+ Đợt 1: Từ 24/4 - 04/5/2024 (từ 16/3-26/3/2024 âm lịch), do giai đoạn này ảnh hưởng khô hạn, nắng nóng lúa sẽ cho năng suất không cao nên chỉ khuyến cáo xuống giống tại các xã chủ động được nguồn nước như: An Thạnh, Tân Bửu, Thanh Phú. Lưu ý thời điểm này nông dân thường sạ khô, chờ cho mưa có đủ độ ẩm trong đất mới tiến hành sạ.

+ Đợt 2: Từ 22/5-01/6/2024 (từ 15/4-25/4/2024 âm lịch) tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện gieo sạ đồng loạt.

+ Đợt 3: Từ 20/6-30/6/2024 (từ 15/5-25/5/2024 âm lịch) tại các xã có sản xuất 3 vụ lúa trong năm như: An Thạnh, Tân Bửu, Thanh Phú, Nhựt Chánh, Thạnh Đức…).

Cơ cấu giống lúa:

- Nhóm lúa thơm, đặc sản: Nàng Hoa 9, RVT, ST 24, ST 25, Nếp IR 4625...

- Nhóm lúa chất lượng cao: Đài thơm 8, OM 5451, OM 18, Hương Châu 9... Khuyến cáo người dân sử dụng giống xác nhận, giảm lượng giống gieo sạ xuống còn từ 80-100 kg/ha để giảm chi phí sản xuất.

Lưu ý: Các giống lúa Đài Thơm 8, Nàng Hoa 9,OM 5451, RVT, ST là những giống mẫn cảm với rầy nâu, bệnh đạo ôn, bệnh bạc lá…nên trong quá trình canh tác, nông dân cần chú ý thường xuyên thăm đồng để phát hiện sớm và chủ động phòng trừ.

 

Zalo

Một số cần lưu ý trong sản xuất vụ Hè Thu năm 2024:

- Nông dân vệ sinh đồng ruộng sau khi thu hoạch lúa Hè Thu để hạn chế cỏ dại, lúa chét, chuột, ốc bươu vàng,... kết hợp sử dụng các chế phẩm sinh học giúp rơm rạ được phân hủy nhanh, tăng độ phì cho đất, cắt đứt mầm sâu bệnh lây lan sang vụ Đông xuân 2024 -2025; đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật như: “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), gieo sạ né rầy, ứng dụng công nghệ sinh thái, hệ thống thâm canh lúa cải tiến (SRI), ….. Chủ động giảm lượng giống và phân bón để giảm giá thành sản xuất lúa, trong đó chú trọng tuyên truyền sử dụng giống xác nhận, giảm lượng giống gieo sạ (lượng giống gieo sạ khuyến cáo khoảng 80 - 100 kg/ha).

- Thường xuyên thăm đồng, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và nguồn nước để kịp thời bơm tưới khi xảy ra hạn cục bộ; lưu ý các vùng có khả năng bị ảnh hưởng của hạn, xâm nhập mặn và chủ động có các giải pháp để ứng phó kịp thời.- Chuẩn bị nước trong nội đồng đề phòng xâm nhập mặn và thiếu nước từ thượng nguồn; tranh thủ nguồn nước ngọt, dẫn nước hoặc bơm tưới cho lúa, nhất là tưới đủ nước cho 3 lần bón phân và thời kỳ lúa làm đòng, trỗ bông. Cần chủ động các phương án tưới, tiêu, thoát nước đề phòng thời tiết bất thường. - Khuyến cáo nông dân chăm sóc, bón thúc sớm, tập trung, bón cân đối NPK, tạo điều kiện cho lúa đẻ nhánh sớm, tập trung, tăng dảnh lúa hữu hiệu, tăng khả năng chống chịu ngay từ giai đoạn đầu. Khi bón phân, cần có đủ nước tưới, sử dụng các dạng phân Urê chậm tan để chống thất thoát đạm.

Cây chanh và cây ăn quả khác

- Tùy tình hình sinh trưởng của cây, trước khi mùa mưa chấm dứt, nên tiến hành bón phân cân đối và đầy đủ giúp cây phục hồi sau vụ thu hoạch, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng tốt vượt qua các điều kiện bất lợi.- Gia cố hệ thống đê bao, tăng cường tích trữ nước ngọt trong vườn; áp dụng các biện pháp tưới nước tiết kiệm, khi gặp hạn nên giảm lượng nước tưới mỗi lần và giãn thời gian tưới giữa hai lần.

- Tủ gốc, tỉa bớt cành, nhánh, bón phân lân, kali và phun một số loại phân trung vi lượng qua lá để nâng cao khả năng chống chịu cho cây.- Không tiến hành rải vụ, trồng mới trong thời gian hạn, mặn xâm nhập nếu nguồn nước ngọt không đảm bảo cung cấp đầy đủ cho cây.

- Đối với những vườn cây đang ra hoa và đậu quả nhưng không còn nguồn nước tưới có thể tỉa bỏ bớt hoa, quả để tránh cây bị suy kiệt.

- Trước khi lấy nước, kiểm tra độ mặn một cách cẩn thận, tuyệt đối không lấy nước khi độ măn cao hơn >1‰.

- Khi đã bị nhiễm mặn nên bón bổ sung phân Sulphate Kali, vôi bột lượng 500-1.000kg/ha. Khi hạn, mặn kéo dài, cần phun thêm phân bón lá và chế phẩm tăng cường khả năng chống chịu mặn, phân vi lượng chứa canxi, magiê, silic giúp tăng khả năng đề kháng của cây. Tăng cường tưới rửa mặn khi có nguồn nước ngọt.

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1